บันทึกอนุทินครั้งที่ 2
บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ ตฤณ แจ่มถิ่น
วันพุธ ที่13 เดือนพฤษจิกายน พ.ศ.
2556
เวลาเข้าสอน 08.30 อาจารย์เข้าเวลา 08.40 น. เวลาเลิกเรียน 12.20 น
การเรียนการสอนในวันนี้
อาจารย์ได้สอนเนื้อหาคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
พอท้ายคาบอาจารย์ก็มีกิจกรรมสนุกๆให้ทำ คือ
ให้วาดรูปสัตว์อะไรก็ได้ที่มีขาเยอะๆ ทุกคนต่างก็คิดว่าจะวาดรูปอะไรดีที่มีขาเยอะ
ทีแรกเราก็คิดจะวาดปูแต่เพื่อนก็วาดไปแล้ว
เลยตัดสินใจวาดมดแดงซะเลย พอวาดออกมาแล้วก็พอดูได้
คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ความหมายของ คณิตศาสตร์ คือ ระบบการคิดของมนุษย์
เพื่อศึกษาและอธิบายของสิ่งต่างๆในเชิงปริมาณ
โดยใช้ภาพลักษณ์การพูดการเขียนและเป็นการเรียนรู้เพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับจำนวนตัวเลข
การคิดคำนวณหรือการดำเนินการเกี่ยวกับจำนวนการวัดเรขาคณิต พีชคณิต หรือแบบรูปความสัมพันธ์
ความสำคัญของคณิตศาสตร์
- เกี่ยวข้องและสัมพันธ์กับชีวิตชีวิตประจำวัน
-
ส่งเสริมกระบวนการคิดแก้ปัญหาโดยเฉพาะอาศัยหลักการทางคณิตศาสตร์
ทฤษฏีพัฒนาการด้านสติปัญญาของเด็กปฐมวัยตามแนวคิดของ
Piaget
1.
ขั้นพัฒนาการด้านประสาทสัมผัส (sensorimotor stage) แรกเกิด-2ปี
- เด็กเรียนรู้จากประสาทสัมผัสต่างๆ
-
สามารถจดจำสิ่งสิ่งต่างๆบอกคุณลักษณะของวัตถุได้
2.
ขั้นเตรียมการความคิดที่มีเหตุผล (Preopera Tional Stage) ขั้นนี้เริ่มตั้งแต่อายุ
2-7 ปี
- ใช้ภาษาแสดงความรู้ ความคิด
- เริ่มรู้จักคำที่บอกขนาด น้ำหนัก รูปทรง
และความยาว
-
เล่นบทบาทสมมุติซึ่งเป็นพื้นฐานของพัฒนาความเข้าใจในสิ่งที่เป็นนามธรรม
-
เด็กในวัยนี้จะให้ความสำคัญกับสิ่งที่สังเกตรับรู้ได้ชัดเจนที่สุด
การอนุรักษ์ (Conservation)
เด็กสามารถพัฒนาการอนุรักษ์ได้โดย
- การจับคู่หนึ่งต่อหนึ่ง
- การเปรียบเทียบรูปทรง ปริมาตร
- เรียงลำดับ
- จับกลุ่ม
-
เปิดโอกาสให้เด็กไปพูดคุยอธิบาย และสำรวจความสัมพันธ์แบบต่างๆของคณิตศาสตร์ผ่านวัตถุและสื่ออุปกรณ์
-
ผสมผสานคณิตศาสตร์ผ่านวัตถุและสื่ออุปกรณ์
-
ให้เด็กได้ใช้ประสาทสัมผัสต่างๆในการสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับคณิตศาสตร์
-
ใช้คำถามปลายเปิด
-
ใช้เชื่อมโยงกับการใช้ในชีวิตประจำวัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น